Thứ Hai, 20 tháng 4, 2015

GIỚI THIỆU PHẦN MỀM TÍNH TOÁN CẤP NƯỚC SẠCH CHO VÙNG NÔNG THÔN VÀ ĐÔ THỊ


GIỚI THIỆU PHẦN MỀM
TÍNH TOÁN THIẾT KẾ CÁC CÔNG TRÌNH TRONG HỆ THỐNG CẤP NƯỚC

Phần mềm WSPro v2.0 (Water Supply Program) được viết bằng ngôn ngữ Visual Basic 6.0, phối hợp với nhiều phần mềm đa năng khác, nhằm khai thác  những tính năng ưu việt của Windows, đặc biệt là WinXP, Win7 trong việc xây dựng chương trình tính toán thiết kế các công trình trong hệ thống cấp nước.


           Trong phần mềm này, chúng tôi đã đưa ra các giải pháp tối ưu trong việc định dạng các form , xây dựng giao diện thân thiện bằng tiếng Việt giữa người sử dụng với máy tính trong quá trình liên kết các cơ sở dữ liệu, tạo điều kiện thuận lợi trong việc hiển thị các nguồn dữ liệu với các phương thức tính toán nhanh chóng va hiệu quả nhất.

          Với phần mềm WSPro v2.0, các cán bộ thiết kế cấp thoát nước với kiến thức chuyên môn của mình chỉ cần nắm được các thao tác thông thường về máy tính là có thể thao tác tính toán, xác định được hết sức nhanh chóng và chính xác các thông số tính toán thiết kế các hạng mục công trình trong hệ thống cấp nước mà trước đây nếu tính toán thủ công phải mất quá nhiều thời gian , thậm chí nhiều ngày, nhưng với phần mềm này thì chỉ cần vài động tác nhắp chuột. Vì vây, những kỹ sư thiết kế có thể giành nhiều thời gian hơn cho việc nghiên cứu, đề xuất các phương án, các giải pháp thích hợp để nâng cao hiệu quả kinh tế - kỹ thuật cho các dự án cấp nước.
Một trong những ưu điểm nổi bật của phần mềm này là phần trợ giúp Help hêt sức hữu dụng, Nó không chỉ giúp người chạy chương trình dễ dàng thực hiện các thao tác một cách thuần thục, mà còn giúp họ viêt các báo cáo một cách nhanh chóng, đảm bảo tính khoa học, mang đậm chất kỹ thuật của ngừoi kỹ sư thiết kế,

Phần mềm này bao hàm hầu hết các nội dung cần thiết nhất trong tính toán quy hoạch Hệ thống cấp nước cho Đô thị hay vùng Nông thôn.. Đây chính là công cụ đắc lực nhất, giúp cho các kĩ sư thiết kế cũng như các cán bộ quản lý khai thác có cái nhìn tường minh hơn trong quá trình đánh giá Hệ thống cấp nước một cách nhanh chóng, chính xác với hiệu quả cao.


Với phần mềm WSPro 2.0, ngoài những mô đun tính toán hữu dụng, nó còn bao hàm đầy đủ các Bảng tra cứu cần thiết cho các kĩ sư thiết kế cũng như các cán bộ quản lý Hệ thống cấp nước.


Vì những hạn chế về thời lượng cho môt bài viết và upload lên mạng, nên không thể trình bầy một cách chi tiết những nội dung tính toán hết sức phức tạp trong phần mềm này được. Vì vậy, chúng tôi giới thiệu bằng hình ảnh những bảng tính sẽ xuất hiện trong các hạng mục tính toán để các bạn theo dõi. Tuy nhiên, sau khi cài đặt phần mềm lên máy tính, chúng tôi còn phải dành tối thiểu khoảng 8 tiếng để hướng dẫn các thao tác cần thiết và ý nghĩa các thống số trong các bảng tính để các bạn có thể sử dụng tốt phần mềm này.
  
Các hạng mục tính toán bao gồm :
1.   Tính toán các loại lưu lượng cho trạm bơm cấp nước với đầy đủ các bảng tra cứu cần thiết trên máy tinh, hết sức thuận tiện và chính xác mà không cần phải sử dụng đến các văn bản, tài liệu liên quan trong quá trình tính toán thiết kế:








.     
2.  Tính toán điều tiết và phân phối biểu đồ lưu lượng cấp nước trong 24 giờ để xác định các thông số thiết kế cho các trạm bơm cấp I, cấp II cũng như xác định dung tích thiết kế của đài nước và bể chứa nước sạch một cách tự động với kết quả được ghi lại và nhanh chóng chuyển sang Excel với các tính năng ưu việt nhất:





3.   Tính toán các công trình thu nước với các hình vẽ minh họa rõ ràng cùng những chú thích và nhận xét tinh tế, giúp người sử dụng có nhiều thời gian để đưa ra các phương án tối ưu cho dự án của mình:






4.   Tính toán các thông số để chọn máy bơm với cách trình bầy tường minh và hiệu quả:


    Từ menu của chương trình chính, chúng ta chỉ cần lựa chọn những hạng mục tính toán thích hợp, rồi nhắp chuột là chương trình tính toán được chọn sẽ hiện ra với đầy đủ các bảng thông số dữ liệu đầu vào cần thiết. Nếu nhấp sai, chương trình sẽ đưa ra các cảnh báo và trợ giúp, để chúng ta có thể nhanh chóng gỡ rối trong quá trình tính toán



5.   Tính toán trạm bơm tăng áp có bình điều áp bằng khí nén thay cho đài nước:


6.    Tính toán nước va cùng các thiết bị chống va trong hệ thống cấp nước



7.  Tính toán hệ thống đường ống dẫn và mạng lưới phân phối nước cho mạng cụt và mạng vòng với chương trình tra cứu tự động các trở kháng của đường ống, các hệ số hiệu chỉnh vận tốc trong đường ống khi v<1,2m/s và tính toán thủy lực cho mạng cấp nước một cách nhanh chóng và hiệu quả, bảo đảm tính kinh tế và kỹ thuật cho công trình:






8.   Tính toán các thiết bị định lượng hoá chất vào nước cho các trạm cấp nước cùng các sơ đồ lắp đặt hoàn chỉnh cho từng loại thiết bị:




9.  Tính toán thiết kế các loại bể trộn và quy trình phản ứng tạo bông cặn cho các hình thức bể trộn khác nhau để phát huy tối đa hiệu quả của quá trình khuấy trộn:




10. Tính toán thiết kế bể lắng với các hình thức và nguyên lý cấu tạo đa dạng sao cho phù hợp với từng loại kết cấu và nguồn nước thô đi vào bể lắng:






11.  Phân tích Tài chính & Hiệu quả kinh tế dự án cấp nước:


Đây là một khâu tính toán vô cùng quan trọng, nó quyết định đến hiệu quả về mặt kinh tế - kỹ thuật của dự án. Tuy nhiên, phần tính toán này khá phức tạp, liên quan đến nhiều hạng mục trong thiết kế kỹ thuật và những phân tích, đánh giá trong lĩnh vực tài chính, nó đòi hỏi cán bộ tư vấn thiết kế có cái nhìn bao quát và những kỹ năng tính toán ở phạm vi chuyên môn khá rộng, chúng tôi hy vọng phần mềm này sẽ giúp các nhà hoach định dự án, cũng như các kỹ sư thiết kế, giám sát có được cái nhìn tường minh hơn về nôi dung tính toán này







Những kết quả tính toán này, trước đây khi chưa có máy tính tốc độ cao, hầu như không thể thực hiện được vì khối lượng quá lớn, quá đa dạng  và phức tạp.

          Hàng trăm các trường hợp tính toán phức tạp sẽ được máy tính thực hiện một cách nhanh chóng và chuyển các kết quả vào bảng tính Excel. Từ đó các nhà nghiên cứu, các kỹ sư thiết kế có cơ sở đề thực hiện các đề tài nghiên cứu khoa học để đưa ra các giải pháp thích hợp cho từng loại công trình, đồng thời giúp cho các nhà quản lý trong việc phân tích và đánh giá các dự án về cấp nước. 


GHI CHÚ: 
Mọi yêu cầu, góp ý xin liên hệ trực tiếp theo dịa chỉ:
Email              vudainguyen@gmail.com
Số DT             : 0164.948.4686
Xin chân thành cảm ơn.

                                    T.m Ban Chủ nhiêm Phần mềm


                                         NGƯT. Vũ Đại Nguyên




Không có nhận xét nào: